Thống kê truy cập

Liên kết website

Giới thiệu

THÍ ĐIỂM ƯƠM CÁ BỐNG, GIỐNG CÁ ĐỊA PHƯƠNG

24/04/2017 00:00 153 lượt xem

Cá Bỗng bản địa rất quý hiếm được người dân bắt từ Suối Nặm Ly về nuôi từ nhiều năm nay.

      Xã Quảng Nguyên có diện tích thả nuôi cá nước ngọt là 9 ha, nhu cầu lượng giống cá bỗng để đưa vào nuôi khoảng 20 vạn con. Phần lớn giống cá này nông dân phải mua ở các trại cá ngoài địa bàn huyện. Chất lượng giống và vận chuyển đường xa nên tỷ lệ sống đạt thấp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh và giá thành cá con giống cao từ 10.000đ đến 15.000đ/ con có kích thước dài khỏang 4 đến 5 cm.    Do vậy, để chủ động nguồn giống cũng như đảm bảo chất lượng giống thì việc tự ươm giống cá bỗng là việc làm cần thiết để phát triển thủy sản.

  

               Một phần cá Bống con được ươm sau một tuần tuổi 

 

Cá bỗng bản địa rất quý hiếm được người dân bắt từ Suối Nặm Ly về nuôi từ nhiều năm nay. Đây là loài cá có nguồn gen quý hiếm, tiềm năng kinh tế cao để phát triển thành cá thương phẩm phục vụ nhu cầu thị trường. Nhân dân và du khách rất ưa chuộng thịt cá bỗng, giá cá thịt từ 200 đến 400 nghìn đồng /kg tùy loại. Hiện nay không đủ nguồn cung cá thương phẩm ra thị trường.

                            Cá Bỗng được đưa vào bể ươm 

 

Chăn trở trước nhu cầu nguồn cung cá con giống cho gia đình nuôi và nguồn cung cho bà con nhân dân địa phương nuôi. Gia đình anh Hoàng Xuân Khỏa ở thôn Quảng Hạ - xã Quảng Nguyên đã phối hợp với anh Hoàng Văn Huấn – Tri thức trẻ đang làm việc hợp đồng tại UBND xã  cùng tham gia lựa chọn giống. Cá bỗng giống được tuyển chọn từ ao nuôi của gia đình anh Khỏa, có trọng lượng từ 3,5 – 5 kg / con. Sau khi lựa chọn lấy được cá giống bố mẹ từ ao lên rồi kích thích cho cá đẻ, anh Huấn đã thử nghiệm thành công, tạo ra cá con ước tính khoảng một vạn con cá bỗng con. Mặc dù thành công bước đầu là vậy, tuy nhiên tỷ lệ trứng nở thành cá con còn thấp chỉ đạt khoảng 30 %. 

      Ao cá giống của gia đình anh Hoàng Xuân Khỏa - thôn Quảng Hạ - xã Quảng Nguyên

 

Với mong muốn qua bài viết này, sẽ nhận được tư vấn của các nhà khoa học, người có chuyên môn đến tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm ươm cá bỗng, để phát triển đàn cá bỗng của địa phương mang lại giá trị kinh tế cao cho gia đình và địa phương. Mở ra một hướng đi mới cho gia đình anh Hoàng Xuân Khỏa là ươm cá bỗng cung cấp cá con giống cho thị trường nuôi thành cá thương phẩm./.

 


Tin khác